Khách nội địa luôn chiếm thị phần lớn trong ngành du lịch, khách sạn. Đặc biệt khi có những tác động khách quan như dịch bệnh…, đối tượng du khách trong nước càng quan trọng hơn. Hiểu được đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt Nam sẽ giúp các khách sạn nắm chắc nguồn thu khủng từ thị phần dồi dào tiềm năng này.

1. Tìm hiểu tâm lý khách du lịch Việt Nam

Ở nhiều thời điểm, du lịch nội địa chính là chìa khóa để vực dậy ngành kinh tế “không khói” – du lịch, khách sạn. Vì vậy, thấu hiểu đặc điểm tâm lý khách du lịch Việt Nam được các khách sạn hết sức quan tâm. Vậy những đặc điểm này bao gồm những gì? Trước hết, với đa số tâm lý khách du lịch người Việt Nam đặc điểm chung đó là sự chăm chỉ, chịu thương chịu khó, có thể chấp nhận và vượt qua điều kiện khó khăn, trở ngại mà không mấy than phiền. Người Việt cũng ưa sự tiện lợi, 1 công đôi việc, tiết kiệm chi phí mà hưởng nhiều lợi ích.

tam-ly-khach-du-lich-viet-nam
Người Việt luôn muốn tiết kiệm chi phí mà hưởng nhiều lợi ích

Đặc điểm tâm lý khách du lịch nội địa Việt Nam thường thích du lịch cùng gia đình nhất là bạn đời hay cha mẹ và bè bạn. Người Việt hầu như không thích đi du lịch 1 mình mà luôn phải có hội nhóm. Ngoài những điểm chung vừa rồi, người Việt ở mỗi vùng miền lại có những đặc trưng riêng sẽ được phân tích dưới đây.

2. Đặc điểm tâm lý khách du lịch miền Bắc

Tâm lý khách du lịch miền Bắc thường đi du lịch chủ yếu vào các dịp hè và các dịp lễ đặc biệt. Hơn 50% người ở Hà Nội đều cho rằng họ sẽ đi du lịch vào các dịp lễ lớn và những ngày nghỉ dài (như 30/4, 1/5 và 2/9).

Người miền Bắc thường dùng những chuyến du lịch để gắn kết tình cảm, vì vậy có tới 60% những chuyến du lịch thường được sắp xếp để đi cùng với người thân trong gia đình; 30% đi cùng bạn bè. Người miền Bắc có thiên hướng đi với gia đình nhiều hơn người các miền khác.

Người miền Bắc vẫn thường có thói quen tự tổ chức tour riêng khi họ đi du lịch hơn là phải thông qua công ty du lịch, 60% thích chọn loại hình du lịch du lịch nghỉ dưỡng thay vì tham quan.

Người Bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Nhiều khi gặp vấn đề không hài lòng, họ thường không nói thẳng mà thể hiện qua thái độ.

Không chỉ quan trọng chất lượng phục vụ và nội thất, vật dụng mà người Bắc còn rất xem trọng hình thức. Họ thường đòi hỏi sự kỹ lưỡng, chi tiết, trọn vẹn, chỉn chu. Vì vậy, họ thường chuộng khách sạn được chăm chút cẩn thận, có nội thất chất lượng cao, sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp.

tam-ly-khach-du-lich-mien-bac
Du khách miền Bắc thường chuộng khách sạn được chăm chút cẩn thận, có nội thất chất lượng cao, sạch sẽ, sắp xếp ngăn nắp.

Đặc trưng tâm lý khách du lịch miền Bắc rất chăm lo về chất lượng cuộc sống thể hiện qua cách ăn mặc, đi đứng, xe cộ nên khi chọn phương tiện du lịch họ cũng đòi hỏi nhiều. Về tiền bạc, họ rất sòng phẳng. Do đó, các khoản chi phí cần rõ ràng, cụ thể.

Xem thêm:

3. Đặc điểm tâm lý khách du lịch miền Trung

Tâm lý khách du lịch miền Trung thường đi du lịch chủ yếu vào các dịp hè và các dịp lễ đặc biệt, những kỳ nghỉ dài trong năm (như 30/4, 1/5 và 2/9). Tuy nhiên, người miền Trung ít khi đi với người thân hơn so với người miền Bắc.

Người miền Trung vốn giỏi tính toán, xoay xở trong cuộc sống nên không đi du lịch nhiều. Vì thế, mỗi chuyến đi, mỗi dịch vụ họ sử dụng đều được lựa chọn kỹ để thật có giá trị, ý nghĩa.

Du khách miền Trung đa phần có thói quen tự tổ chức tour riêng cho nhóm của mình thay vì mua tour có sẵn của công ty du lịch. Vì thế, họ cũng tự tìm hiểu và thực hiện dịch vụ đặt phòng khách sạn cho mình.

tam-ly-khach-du-lich-mien-trung
Du khách miền Trung đa phần có thói quen tự tổ chức tour riêng cho nhóm của mình thay vì mua tour có sẵn của công ty du lịch.

Người miền Trung tính tình phóng khoáng, bộc trực, thẳng thẳng, nóng nảy, nhưng rất mau nguội lạnh. Khi họ không hài lòng về vấn đề gì thường nói ngay và đôi khi nói những câu rất khó nghe, nhưng lại dễ dàng bỏ qua và không nhắc tới nữa. Hiểu được điều này sẽ giúp quản lý và nhân viên khách sạn có cách ứng xử, giải quyết các tình huống một cách khéo léo để làm hài lòng khách lưu trú người miền Trung.

4. Đặc điểm tâm lý khách du lịch miền Nam

Tâm lý khách du lịch miền Nam có ưu điểm là mạnh bạo, năng động, cởi mở… phù hợp với đặc tính của vùng đất Nam Bộ – vùng đất mới hơn so với miền Bắc và miền Trung. Họ không mang nặng truyền thống ngàn đời, do đó từ cách ứng xử đến cách sinh hoạt, thói quen hàng ngày đều có sự thoải mái, dễ kết thân, dễ hòa nhập với cộng đồng mới lạ, không sĩ diện và không mấy xem trọng chuyện lễ nghi, tiểu tiết cầu kì. Người miền Nam thường khá dễ tính, dễ thông cảm cho các sai lầm của phía khách sạn. Đồ nội thất, vật dụng dù chưa được như ý song họ cũng có thể bỏ qua.

tam-ly-khach-du-lich-mien-nam
Du khách miền Nam thường biết nhiều đến những dịch vụ hiện đại trong mảng khách sạn như đặt phòng khách sạn trực tuyến.

Cùng do tính cách thoải mái, năng động, ưa cái mới mà rất nhiều khách du lịch miền Nam thích có chuyến du lịch tự tổ chức, đặc biệt khi đi du lịch với bạn bè (92%). Nhóm đối tượng này cũng biết nhiều đến những dịch vụ hiện đại trong mảng khách sạn như đặt phòng khách sạn trực tuyến (có 33% số người được hỏi đã từng đặt phòng khách sạn qua kênh này).

Trong số các yếu tố được đề cập đến, thì giá vẫn là yếu tố quan trọng nhất khi khách hàng lựa chọn dịch vụ và khách sạn. Các yếu tố khác lần lượt người miền Nam chọn lựa là: địa điểm, lời khuyên từ người quen, và cuối cùng là thông tin trên Internet.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+096 659 8933