Thiết kế nhà hàng sao cho đẹp, bắt mắt, thu hút khách hàng là điều mà bất cứ chủ kinh doanh nhà hàng nào cũng quan tâm. Thiết kế như thế nào để thể hiện được toàn bộ ý tưởng của bạn cũng như bản sắc của nhà hàng là điều cực kỳ quan trọng. HomeStyle xin chia sẻ kinh nghiệm của mình về những vấn đề cần chú trọng khi thiết kế nhà hàng đến bạn.

Phân loại thiết kế nhà hàng như thế nào?

Để lên ý tưởng thiết kế nhà hàng, bạn cần nắm được cách phân loại nhà hàng. Ngày nay, có hàng trăm phương thức kinh doanh nhà hàng đang phát triển và thành công rực rỡ. HomeStyle sẽ tạm chia thành 3 nhóm để bạn dễ hình dung. Từ đó bạn có thể tìm được ý tưởng thiết kế cho nhà hàng của mình. Bạn có thể linh hoạt kết hợp 3 nhóm này với nhau để cho ra mẫu nhà hàng cuối cùng.

Thiết kế nhà hàng theo các phong cách khác nhau

Phong cách thiết kế nội thất ngày nay rất đa dạng. Các phong cách thiết kế dù mới xuất hiện hay đã tồn tại hàng trăm năm vẫn luôn có sức hút nhất định. Không phải ngẫu nhiên mà các xu hướng này ra đời và tồn tại theo thời gian lâu đến vậy. Bạn hãy tham khảo các phong cách thịnh hành dưới đây:

  • Phong cách thiết kế cổ điển
  • Phong cách thiết kế tân cổ điển
  • Phong cách thiết kế hiện đại
  • Phong cách thiết kế sân vườn
  • Phong cách thiết kế Đông Dương
  • Phong cách thiết kế retro
  • Phong cách thiết kế Scandinavian
  • Phong cách thiết kế industry
  • Phong cách thiết kế rustic

Thiết kế nhà hàng theo văn hóa bản địa.

Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ có những đặc trưng riêng, những bản sắc văn hóa dân tộc riêng. Do đó nhà hàng được thiết kế đúng với tính chất từng vùng địa lý sẽ đem đến ấn tượng sâu sắc cho khách hàng. Tại Việt Nam, chúng ta dễ dàng bắt gặp những mô hình kinh doanh nhà hàng được thiết kế như vậy. Có thể kể đến nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Ý, Châu Âu, đồng quê Việt Nam… Tùy theo định hướng kinh doanh của bạn mà chọn một kiểu thiết kế thích hợp nhất.

Thiết kế nhà hàng theo mô hình kinh doanh

Mỗi mô hình kinh doanh nhà hàng sẽ có một phương thức thiết kế riêng. Chúng đảm bảo cho việc kinh doanh được thuận lợi. Bên cạnh đó, việc xác định được mô hình kinh doanh cũng góp phần đẩy nhanh quá trình lên ý tưởng thiết kế nhà hàng hơn. Binba Decor chia thành các mô hình nhà hàng tương ứng như sau:

  • Nhà hàng buffet
  • Nhà hàng alacarte
  • Nhà hàng nướng BBQ
  • Nhà hàng hải sản
  • Nhà hàng thức ăn nhanh
  • Nhà hàng chay
  • Nhà hàng đặc sản vùng miền

Các khu vực quan trọng phải lưu ý khi thiết kế nhà hàng

Khi thiết kế nhà hàng bạn hãy để tâm đến 7 khu vực quan trọng trong nhà hàng sau đây.

– Khu vực 1: mặt tiền nhà hàng.

Người đi đường cũng như khách hàng sẽ nhìn đến mặt tiền nhà hàng đầu tiên. Bạn cần thiết kế sao cho tạo được thiện cảm ban đầu với khách hàng. Khu vực này được xem như là khuôn mặt của nhà hàng. Bạn muốn xây dựng một khuôn mặt tươi cười vui vẻ chào đón khách hay là một khuôn mặt cau có, bực bội? Hãy chắc chắn bảng hiệu của bạn nằm trong tầm mắt của khách hàng.

– Khu vực 2: quầy bar – thu ngân.

Khu pha chế nước uống (quầy bar) và quầy thu ngân thường được tích hợp chung với nhau nhằm tiết kiệm diện tích. Đối với nhà hàng có diện tích lớn, bạn có thể tách 2 khu vực này riêng biệt. Bạn cần thiết kế sao cho vị trí thuận tiện để nhân viên di chuyển và lấy nước phục vụ cho khách dễ dàng. Bên trong quầy bar cũng nên thiết kế diện tích đủ rộng để bartender dễ hoạt động cũng như dọn dẹp vệ sinh.

– Khu vực 3: khu khách chờ.

Bạn nên thiết kế một khu vực riêng để khách ngồi chờ khi full bàn. Khu vực chờ nên tách biệt khu phục vụ khách để không làm phiền những khách đang thưởng thức món ăn. Chỉ cần một vài chiếc ghế sofa êm ái hoặc băng ghế tựa thoải mái là đủ. Bên cạnh đó, hình thức mua sắm online đang cực kỳ phát triển ngày nay. Bạn cũng có thể dùng khu vực chờ để nhân viên giao nhận món ăn ngồi chờ. Như vậy sẽ tạo được sự chuyên nghiệp của nhà hàng bạn.

Khu vực 4: khu phục vụ khách hàng.

Đây là khu vực chính và chiếm phần lớn diện tích của nhà hàng (trên 50% tổng diện tích). Khi thiết kế khu vực phục vụ, bạn cần tính toán sao cho cân đối giữa diện tích thực tế và số chỗ ngồi phục vụ thực khách. Đảm bảo khách hàng có được một không gian thoải mái, rộng rãi. Tối thiểu mỗi khách hàng có 1,5m2. Lối đi giữa các bàn ăn cũng cần tính toán để nhân viên phục vụ và khách dễ di chuyển.

Không gian trong khu này cũng phải được đầu tư kỹ lưỡng để tạo ấn tượng cho khách hàng. Đây là điều khách nhớ và lựa chọn quay lại nhà hàng của bạn trong tương lai.

– Khu vực 5: bếp nấu.

Nếu như mặt tiền và khu phục vụ khách hàng là diện mạo thì bếp nấu chính là tâm hồn của nhà hàng. Là nơi tạo ra những món ăn ngon, chinh phục thị giác và vị giác của thực khách. Đặc trưng khu vực bếp với cường độ làm việc cao và nhiệt độ lớn. Bạn cần tạo ra một không gian làm việc thật tốt cho nhân viên. Không những vậy, thiết kế bếp nhà hàng khoa học sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện món ăn, khách hàng không phải đợi lâu và nhà hàng có cơ hội phục vụ nhiều khách hàng hơn. Bếp nhà hàng được chia thành 5 khu khép kín gồm

  • Kho bảo quản nguyên vật liệu, dụng cụ
  • Khu sơ chế, làm sạch
  • Khu nấu nướng, chế biến món ăn
  • Khu tiếp nhận và xử lý oder (nhận oder và ra món)
  • Khu rửa chén đĩa

– Khu vực 6: nhà vệ sinh.

Nhà vệ sinh phải được bố trí ở vị trí hoàn toàn tách biệt. Vừa tạo được sự riêng tư, vừa đảm bảo vệ sinh cho cả nhà hàng. Phân chia nhà vệ sinh nam – nữ riêng biệt, không nên tiết kiệm diện tích mà làm nhà vệ sinh chung. Như vậy sẽ rất bất tiện cho khách hàng. Bạn có thể nhận một điểm trừ lớn từ khách hàng vì nhà vệ sinh không hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

+096 659 8933